Vào đầu năm 2024, trò chơi tap-to-earn đầu tiên trên Telegram là một điều đáng tò mò—một bí ẩn. Đến cuối năm, thành công của Notcoin đã tạo ra một ngành công nghiệp nhỏ thu hút nhu cầu đáng kể. Và mặc dù, sự bùng nổ của trò chơi trên Telegram đến rất nhanh, nhưng nó cũng ra đi không kém phần nhanh chóng, và ngày càng có cảm giác như thời kỳ của nó đã qua.
Khi Notcoin ra mắt vào tháng 1, chúng tôi gần như không biết phải nghĩ sao về nó. Tại sao mọi người lại không ngừng chạm vào một đồng xu trong một ứng dụng nhắn tin trên điện thoại của họ? Liệu có một token thực sự trên chuỗi không, hay đây chỉ là một loại bình luận meta về thế giới crypto?
Sẽ có một token thực sự được phát hành trên The Open Network (TON), và Notcoin đã chọn cách giữ mọi thứ đơn giản: Bạn chạm và bạn sẽ kiếm được. Sự đơn giản đó, kết hợp với một không khí chống lại thể chế quyến rũ và động lực ngày càng phát triển xung quanh TON, cuối cùng đã thu hút 35 triệu người chơi đến với trò chơi chỉ trong ba tháng.
Khi airdrop Notcoin phân phối hàng trăm triệu đô la giá trị token đến tay người chơi, với giá trị đó tăng vọt.
o billions of dollars within weeks, tap-to-earn was ready to explode. And that’s where Hamster Kombat picked up the torch.
While still ultimately built around a tapping mechanism, Hamster Kombat shifted gears, taking the form of a very streamlined management sim as you launched and expanded your own crypto exchange—as a fuzzy hamster, of course.
As goofy as that premise sounds, Hamster Kombat hit hard. Within a couple months, the makers boasted of hundreds of millions of players as the game’s social media accounts surged.
And then things got weird.
Massage guns were reportedly selling out in Russia as players used their rhythmic, repetitive vibrations to manipulate Hamster Kombat’s tapping gameplay. And in June, an Iranian military official slammed the game’s growing hold on players in the country, suggesting it would impact the impending presidential election.
“One of the features of the soft war by the enemy is the ‘Hamster’ game,” said Iran’s deputy military chief Rear Adm. Hab
ibollah Sayyari, theo thông tấn xã IRNA do nhà nước điều hành.
Chơi game trên Telegram đang ảnh hưởng đến thế giới thực, và vào thời điểm Hamster Kombat cho biết họ đã thu hút được 300 triệu người chơi vào tháng Bảy, những trò chơi khác như Catizen và Yescoin cũng đang bùng nổ với những phiên bản dựa trên ý tưởng đó.
Nhiều điều đang phụ thuộc vào airdrop của Hamster Kombat. Một thành công lớn sẽ xác nhận tính khả thi của mô hình tap-to-earn và khả năng lặp lại của nó – rằng Notcoin không phải là một hiện tượng nhất thời, và rằng một trò chơi tiến vào dòng chính vẫn có thể mang lại giá trị như vậy trên quy mô lớn.
Thay vào đó, như nhiều người chơi sẽ khẳng định qua các bài đăng trên mạng xã hội, họ đã nhận được “bụi”.
Airdrop HMSTR của Hamster Kombat vào tháng Chín đã phát hành hàng trăm triệu đô la giá trị token miễn phí cho người chơi, tạo ra giá trị từ con số không và thưởng cho người chơi bằng những đồng tiền điện tử có giá trị thực. Nhưng với khoảng 130 triệu người chơi đủ điều kiện tham gia airdrop, không có gì bất ngờ khi thấy mọi người chỉ có thể kết thúc với giá trị đồng xu có thể chỉ là vài đô la. Và họ we
rất thất vọng.
Mỗi airdrop game nổi bật trên Telegram kể từ khi Notcoin đều được đánh dấu bởi sự bất mãn tương tự. Một phần, đó là vì các airdrop đã trở nên lộn xộn hơn rất nhiều, với những phức tạp khi các nhà phát triển rời xa sự đơn giản của Notcoin và cố gắng kiếm tiền từ người chơi của họ, trong khi vẫn hướng họ đến các trò chơi khác để thúc đẩy chu kỳ quảng bá.
Chẳng hạn, trò chơi giải đố trên Telegram chủ đề mèo Catizen đã làm phật lòng một số lượng không nhỏ người chơi bằng cách thay đổi các yếu tố đủ điều kiện nhận airdrop ngay trước khi phát hành token, rất ưu ái cho những ai đã chi tiền thật để trả cho các đặc quyền.
Tomarket cho biết đã tổ chức sự kiện tạo token của mình vào tháng Mười, nhưng sau đó “các token” cung cấp cho người chơi sẽ không thể giao dịch cho đến khi TOMA được niêm yết bởi các sàn giao dịch. Cuối cùng, nhóm đã thừa nhận rằng đó là một buổi ra mắt token “trong trò chơi” và rằng không có gì đã được đúc vào TON—và rồi một tuần trước khi airdrop diễn ra, Tomarket thông báo rằng TOMA sẽ được đúc trên Aptos thay vì.
Khi năm kết thúc, t
Các nhà phát triển game như Tomarket và MemeFi đang cố gắng giải thích cho người chơi của họ lý do tại sao các token tương ứng của họ không có giá trị nhiều. Trong khi đó, những người theo dõi Notcoin từ sớm như Yescoin và Tapswap vẫn chưa ra mắt token của riêng họ.
Hamster Kombat, trong khi đó, đang bị kẹt trong trạng thái đợi chờ sau đợt airdrop. Đội ngũ phát triển đã gây chú ý với một bản “Thế hệ 2” cải tiến với lối chơi mới, nhưng đã bỏ lỡ mục tiêu ra mắt gần hai tháng tính đến thời điểm viết này, với số lượng người chơi ngày càng giảm và ít cập nhật hơn trên kênh Telegram chính thức. Giờ đây, đội ngũ cho biết họ sẽ ra mắt ba trò chơi dưới cái tên “HamsterVerse.”
Ngoài lối chơi lặp đi lặp lại, những đợt ra mắt token ngày càng lộn xộn, và người chơi bị thất vọng bởi những hứa hẹn lừa dối, sự chú ý của ngành công nghiệp crypto đã chuyển hướng sang thị trường tích cực hơn—trở lại với Bitcoin và các đồng meme đang tăng vọt.
Các chuyên gia có ý kiến trái chiều về tương lai của các trò chơi tap-to-earn. Một số người nói rằng các trò chơi cần phải hấp dẫn hơn và mạnh mẽ hơn; một số khác đề xuất rằng các cơ chế chạm đơn giản như vậy nên…
chỉ có thể được sử dụng như một công cụ onboarding và engagement cho các nền tảng và dự án mới.
Gaming tap-to-earn đã tái định hình cơn sốt play-to-earn từ năm 2021, tinh giản và đơn giản hóa khái niệm, làm cho nó dễ tiếp cận hơn với đông đảo mọi người. Nó đã hoạt động, nếu chỉ một thời gian ngắn, nhưng nhiều vấn đề tiềm ẩn tương tự cuối cùng đã nổi lên.
Liệu Notcoin tiếp theo có chỉ còn cách đây một góc phố vào năm 2025? Có thể. Nhưng cả người chơi và nhà sáng tạo đều đã học được những bài học khó khăn từ cơn sốt ban đầu, và bất kỳ ảo tưởng nào về việc gõ để kiếm tiền crypto đã nhanh chóng phai nhạt.
Bình luận (0)